Fauvism Painting (19 A.D.)
ลัทธิโฟวิสม์
Painter
Henri
Matisse
Maurice Vlaminck
Andre Derain
Georges Rouault
Raoul dufy
ลัทธิโฟวิสม์ Fauvism Painting
Fauvism เป็นภาษาฝรั่งเศส
แปลว่า “สัตว์ป่า” แสดงถึงลักษณะจิตรกรรมที่ใช้สีรุนแรง ดุดัน เส้นหยาบ
และให้ความรู้สึกตื่นเต้น ไม่คำนึงถึงสิ่งที่ตาเห็น
แต่คำนึงถึงความรู้สึกและประสบการณ์ของศิลปินโดยตรง
Henri Matiss
อังรี มาติสส์
Maurice Vlaminck
โมรีส วลามิงค์
Andre Derain
อัง เดอแรง
Georges
Rouault
ยอร์ช รูโอลท์
raoul dufy
ราอูล ดูฟี
ภาพ “ห้องสีแดง” The red room
โดยอังรี มาติสส์
ใช้หลักการสีร้อน
70% สีเย็น 30% ซึ่งจะมีความสดใสและร้อนแรงของสีเป็นจุดเด่น
รูปทรงจะแบนไม่เหมือนจริง มาตีสส์ใช้สีเพื่อการแสดงออกที่รุนแรงดุดันตามแบบอย่างของกลุ่มนี้
ภาพเหมือนตัวเองกับเสื้อยืดลายทาง
Self-Portrait in Striped T-shirt
โดยอังรี มาติสส์ Henri
Matisse
มาตีสส์ใช้เส้นที่แข็ง
ลงสีในลักษณะหยาบ เพื่อให้งานมีลักษณะของความดิบเถื่อน
ภาพ “สระน้ำแห่งกรุงลอนดอน”
The Pool of London
โดยอังเดร เดอแรง
แสดงบรรยากาศที่วุ่นวายของท่าเรือ
มีน้ำทะเลสีสดใสและเป็นประกาย เดอแรงมักจะใช้สีขั้นที่หนึ่ง Primary เป็นสีหลัก และรูปทรงของเรือที่เฉียงไปมาแลดูขยับเขยื้อน ฝีแปรงที่มีลักษณะรุนแรงดุดัน
ภาพ “สระน้ำแห่งกรุงลอนดอน”
Charing Cross Bridge
โดยอังเดร เดอแรง
ด้วยสีที่ดุดัน ดิบ
และรูปทรงที่โดนคลี่คลายจนหมดสิ้น จึงมีลักษณะเหมือนสัตว์ป่าในเชิงเปรียบเทียบ
ภาพ “แม่น้ำแซนต์ที่เมืองชาโตร์”
The River Seine at Chatou
โดย โมรีส วลามิงค์
เป็นภาพทิวทัศน์แม่น้ำแซนต์ที่เมืองชาโตร์ ทีแปรงที่รุนแรงในการแต้มสีของน้ำจนดูระยิบระยับ
และการใช้แม่สีจึงทำให้ระยะของทัศนียภาพหายไป
ภาพ“พระคริสต์บนไม้กางเขน”
Christ on the Cross
โดย ยอร์ช รูโอลท์
แสดงภาพของพระเยซูถูกตรึงกางเขนไว้กลางภาพ
สีที่หลากหลายและรูปทรงที่หยาบๆทำให้เกิดพลังแห่งจินตนาการต่อความตายของพระเยซู
ลักษณะของภาพที่ตัดเส้นสีดำ ทำให้รู้สึกเหมือนศิลปะบนบานหน้าต่างโบสถ์ประดับด้วยกระจกสี Stained Glass ผลงานของรูโอลต์มีความเป็นเอกลักษณ์ตรงที่ใช้สีสว่าง
สดใส และตัดด้วยเส้นหนาสีดำ
ภาพ“กษัตริย์อาวุโส”
The Old King
โดย ยอร์ช รูโอลท์
เป็นภาพของกษัตริย์ผู้มีอำนาจ
ซึ่งมีลักษณะใบหน้าที่เหี้ยมเกรียมเคร่งขรึม
แต่ถ้าสังเกตดูจะเห็นว่าสัดส่วนของลำตัวนั้น ผิดปกติอยู่บ้าง
แต่นั่นเป็นความตั้งใจของศิลปิน ยังคงใช้สีสด
และตัดเส้นสีดำตามแบบฉบับเดิมของรูโอลท์
ภาพ “สนามหญ้าข้างสนามม้า”
The
Paddock
โดย ราอูล ดูฟี Raoul dufy
เป็นจิตรกรรมที่มีการใช้สีที่สดใสมากมาย
สภาพสีส่วนรวมเป็นสีเย็นของสีฟ้าและเขียว ดูฟีใช้ทัศนธาตุที่เป็นโครงสีเรียบๆ
และตัดเส้นสีดำอย่างอิสระ
ภาพ “เวนิส” Venice
โดย ราอูล ดูฟี Raoul dufy
ไม่มีความคิดเห็น:
แสดงความคิดเห็น