หน้าเว็บ

วันอังคารที่ 3 กันยายน พ.ศ. 2556

EXPRESSIONISM


     Expressionism (19-20 A.D.)
    ลัทธิเอกซเพรสชั่นนิสม์

            Painter          
        Edvard Munch      
    Franz Marc

   Max Beckmann


ลัทธิเอกซเพรสชั่นนิสม์ Expressionism
     ป็นศิลปะสมัยใหม่ที่เกิดขึ้นปลาย ค.ศ. 19 และต้น ค.ศ. 20 จะมีแนวคิดที่แสดงออกทางด้านจิตวิทยาและสังคม เช่น แสดงถึงความรัก ความตาย ความใคร่ ความเกลียดชัง ความแหลกเหลว ความหลอกลวง และความสกปรกของสังคม โดยใช้สีที่รุนแรงทีแปรงที่หยาบกระด้างแทนความรู้สึก ศิลปินในยุคนี้ มีความชื่นชอบเทคนิคการลงสีของแวนเก๊าะท์มากเป็นพิเศษ เนื่องจากแสดงออกทางอารมณ์ได้ดี

Painter


Edvard Munch
เอ็ดวาร์ด มูงค์


 Franz Marc
ฟรันซ์ มาร์ค


Max Beckmann
เมกซ์ เบคมันน์



ภาพมาดอนน่า Madonna
         โดยเอ็ดวาร์ด มูงค์ Edvard Munch
        เป็นศิลปินชาวนอรเวย์ เป็นผู้นำและมีอิทธิพลแก่กลุ่มเอกซเพรสชันนิสม์ ภาพเปลือยมาดอนน่า ให้ความรู้สึกที่แฝงไปด้วยความลึกลับและยั่วยุ โดยที่มีฉากหลังหมุนวน ผลงานของมูงค์ได้รับการยอมรับว่ามีชื่อเสียงและเป็นที่รู้จัก ประสบความสำเร็จสูงสุด ในด้านการแสดงออกของอารมณ์และการใช้สีที่เกินความจริง


ภาพกรีดร้อง The Scream
         โดยเอ็ดวาร์ด มูงค์ Edvard Munch
        ภาพกรีดร้อง ใช้เทคนิคสีน้ำมัน ผสมสีฝุ่นและสีชอล์ค เป็นภาพที่มีชื่อเสียงที่สุดของมูงค์ ภาพแสดงอาการกรีดร้อง หวาดผวา ระบายความทุกข์ของชายคนหนึ่ง โดยบรรยากาศ ทั้งสีและเส้นสาย ส่งเสริมให้การกรีดร้องนี้โหยหวนและรุนแรงมากขึ้น


ภาพ ลูกม้าสีเหลือง Little yellow horses
        โดยฟรันซ์ มาร์ค Franz Marc
        มาร์คเป็นคนชอบวาดรูปสัตว์โดยเฉพาะรูปม้า ชอบใช้สีเขียว สีแสด และน้ำเงิน ผลงานบางชิ้นถูกคลี่คลายจนกลายเป็นศิลปะนามธรรม ภาพลูกม้าสีเหลืองนี้แสดงออกโดยการใช้สี สีเหลืองของม้าแสดงถึงความรู้สึกของสตรีเพศ ตัดกับฉากหลังสีน้ำเงินสื่อถึงจิตวิญญาณของมนุษย์ ซึ่งโดยรวมก็แปลว่าการกดขี่เพศหญิงนั่นเอง


ภาพ รูปทรงการต่อสู้ Fighting Forms
        โดยฟรันซ์ มาร์ค Franz Marc
        ศิลปินใช้รูปทรงของสีแดงเป็นจุดเด่นกำลังปะทะกับรูปทรงของสีดำ ทีแปรงและลีลาของรูปทรงให้ความรู้สึกที่เคลื่อนไหว สั่นสะเทือนไปทั่วทั้งภาพ ทั้งภาพเป็นภาพที่ใช้รูปทรงที่ดูไม่ออกว่าเป็นรูปอะไร และสีสื่ออารมณ์ เป็นศิลปะนามธรรม


 ภาพ การจากไป Departure
        โดยเมกซ์ เบคมันน์ Max Beckmann
        เป็นศิลปินชาวเยอรมัน ที่พรรคนาซีมอบตำแหน่ง ศิลปินเลวทรามให้ เขาชอบวาดพิสดาร เป็นนิทานสุภาษิต บาปบุญคุณโทษ เทคนิคที่ใช้คือมักลงสีด้วยสีสดใสแล้วใช้สีเข้มตัดขอบ ภาพนี้เป็นชุดภาพสามตอน โดยให้ความสงบสุขอยู่ตรงกลาง ส่วนซ้ายและขวาเป็นภาพฝันร้าย ความเจ็บปวด ความตายของหนุ่มสาว ภาพนี้สะท้อนถึงการกดขี่ของพรรคนาซี


ภาพ คาร์นิวาล Carnival
        โดยเมกซ์ เบคมันน์ Max Beckmann
        เบคมันน์วาดภาพนี้เพื่อแสดงถึงงานเฉลิมฉลองของมวลชนที่มีความรื่นเริงเค้าโลกีย์ ใช้อิสตรีเป็นเครื่องบำเรอความสุขสนุกสนานที่หลังฉากอาจเป็นความตายและการทำลายล้าง ส่วนรวมใช้สีเขียวตัดกับสีแดงให้ความรู้สึกตัดกันอย่างรุนแรง




ไม่มีความคิดเห็น:

แสดงความคิดเห็น